Tài khoản

Tổng hợp các cuốn sách ăn dặm hữu ích mẹ nên tham khảo

Trong thời đại thông tin bùng nổ trên mạng như hiện nay, các mẹ bỉm sữa chúng mình thường bị ngập lụt trong hàng tấn những dữ liệu về các kiến thức cho con ăn dặm. Trên mạng tuy có nhiều thông tin hữu ích, nhưng chúng lại không được hệ thống một cách bài bản và có khoa học, vậy mẹ nên làm gì khi muốn tìm hiểu các kiến thức ăn dặm cho con?
Giải pháp của Bibabo dành cho mẹ đó là tìm mua các cuốn sách hướng dẫn cho bé ăn dặm theo từng phương pháp.
Dưới đây là một số gợi ý về các cuốn sách ăn dặm hữu ích của Bibabo: 

 

1. Phương pháp ăn dặm truyền thống: Sách "Sổ tay ăn dặm của mẹ" - Tác giả BS. Lê Thị Hải 

Đây là cuốn sách có nội dung đầy đủ và cập nhất nhất về các phương pháp ăn dặm, nhưng tập trung chủ yếu vào phương pháp ăn dặm truyền thống. 

Nội dung của cuốn sách được trình bày dưới dạng hỏi-trả lời về các vấn đề ăn dặm. Tất tần tật những thắc mắc phổ biến của mẹ khi cho bé ăn dặm đều sẽ được giải đáp bởi tác giả - một bác sĩ, chuyên gia về tư vấn dinh dưỡng. Phần thực phẩm cho bé được phân chia theo từng nhóm thức ăn, và có kèm cả thực đơn gợi ý cho bé ăn dặm từ 6 tháng đến 2 tuổi .

2. Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật: Sách "Ăn dặm kiểu Nhật" - Tác giả Tsutsumi Chiharu và sách "Ăn dặm không nước mắt" -  Tác giả Nguyễn Thị Ninh 

 Sách: Ăn dặm kiểu Nhật 

Đây là cuốn sách gối đầu giường dành cho các bà mẹ muốn áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật thuần Nhật cho bé. Cuốn sách được biên soạn bởi tiến sĩ dinh dưỡng và sức khỏe Tsutsumi Chiharu. 

Cuốn sách sẽ cung cấp cho mẹ những kiến thức cơ bản nhất về phương pháp ADKN như khi nào nên bắt đầu ăn dặm, cần chuẩn bị những đồ dùng gì, những giai đoạn của ADKN, cách tiến hành ăn dặm  và cách cho bé ăn, cùng phần giải đáp những thắc mắc, khó khăn khi ăn dặm kiểu Nhật. 

Đặc biệt, cuốn sách chứa đựng hướng dẫn thực hiện các món ăn dặm từ các nguyên vật liệu khác nhau, từ món ăn của người lớn đơn giản, nhanh gọn và dễ làm, phù hợp với từng giai đoạn ăn dặm của bé.

Sách "Ăn dặm không nước mắt" 

 

Ăn dặm không nước mắt được chấp bút bởi một người mẹ Việt đang sinh sống tại Nhật Bản, do đó, tuy vẫn theo nguyên tắc về ăn dặm kiểu Nhật, nhưng mẹ Xoài đã điều chỉnh cách thức nấu một số món ăn để phù hợp với phong cách của người Việt Nam. 

Hình ảnh các món ăn được trình bày đẹp mắt, cách hướng dẫn cụ thể rõ ràng theo từng độ tuổi khác nhau.Tác giả cũng chia sẻ thêm những kinh nghiệm quý báu của các mẹ khác ở Nhật trong quá trình chăm sóc về mặt dinh dưỡng cho con. 

Sách còn đính kèm một quyển nhật ký mẫu nhỏ nhỏ để mẹ có thể ghi chú lại quá trình ăn uống của con. Tuy nhiên, về mặt nội dung kiến thức hay chia sẻ kinh nghiệm khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật của sách còn hơi sơ sài.

 

3. Phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy (Baby led weaning): Sách "Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy" - Tác giả Gill Rapley và sách "Ăn dặm không phải là cuộc chiến" - Tác giả Mẹ Ong Bông - Hachun Lyonnet - Bubu Huong 

 

Sách "Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy"

Cũng giống như cuốn sách "Ăn dặm kiểu Nhât", cuốn "Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy" này cũng là một trong những cuốn "sách giáo khoa" dành cho các mẹ muốn áp dụng phương pháp Bé chỉ huy - BLW để cho bé ăn dặm. 

Cuốn sách được viết bởi mẹ đẻ của phương pháp ăn dặm này, do đó, các thông tin được đưa ra hết sức đầy đủ, chi tiết về cách chuẩn bị món ăn, các kiến thức dinh dưỡng khi cho bé ăn dặm. 

Có rất nhiều vấn đề ăn dặm được đưa ra trong cuốn sách, kèm với lý giải của tác giả về những khó khăn cha mẹ đang gặp phải. Sách phân tích kỹ các bước khi thực hiện và những vấn đề cần chú ý khi chọn BLW cho con kèm những câu chuyện cụ thể để các mẹ tham khảo. 

Điểm trừ của sách là thiếu phần hướng dẫn các món ăn và thực đơn theo từng giai đoạn khi cho bé ăn dặm bé chỉ huy.

 

Sách "Ăn dặm không phải là cuộc chiến"

Cuốn sách được chấp bút bởi bộ ba tác giả đã làm nên thành công của cuốn sách "Nuôi con không phải là cuộc chiến" đồng thời cũng là Admin của Hội những người thích phương pháp ăn dặm Baby led weaning trên Facebook. N

ội dung của cuốn sách hoàn toàn hướng về các mẹ Việt, chia sẻ cách áp dụng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy ở Việt nam, với món ăn phù hợp với người Việt Nam.

Sách trình bày theo từng giai đoạn ăn dặm bao gồm những hướng dẫn cơ bản, giải đáp những khó khăn theo từng giai đoạn kèm gợi ý các món ăn và gợi ý thực đơn theo từng giai đoạn đó. 

Ngoài ra, sách còn trình bày những thông tin dinh dưỡng và những mẹo giúp bé hứng thú hơn với thức ăn. Nếu mẹ muốn cho con ăn dặm theo kiểu kết hợp cả bé chỉ huy và được đút ăn, thì sách cũng dành hẳn riêng một chương để hướng dẫn chi tiết các mẹ cho các bé ăn theo phong cách này.


  Thích
  Facebook